question 9時と10時の間で,時計の長針と12時の方向とで作る角を短針が2等分するのは9時 □ 分です。 Between 9 o'clock and 10 o'clock, it is 9 o'clock □ minutes for the hour hand to bisect the angle made by the long hand of the watch and the direction of 12 o'clock. ระหว่าง 9 โมงเช้า ถึง 10 โมงเช้า เมื่อถึง 9 โมงเย็น □ นาที จะเข็มชั่วโมงจะแยกมุมเป็นครึ่งหนึ่งมุมด้วยเข็มยาวของนาฬิกาและทิศทางของเวลา 12 นาฬิกา
question 時速72kmで走る列車が,全長400mのトンネルに入り始めてから完全に出るまでに30秒かかります。180mのトンネルでは入り初めてから完全に出るまでに □ 秒かかります。 It takes 30 seconds for a train running at 72 km / h to fully exit after entering the 400 m tunnel. It will take □ sec to fully exit after entering the 180 m tunnel completely. ใช้เวลา 30 วินาทีสำหรับรถไฟที่วิ่ง 72 กม. / ชม. เพื่อออกจากอุโมงค์ 400 เมตร ย่างสมบูรณ์ มันจะใช้เวลา □ วินาที เพื่อออกจากอุโมงค์ 180 เมตร ย่างสมบูรณ์
question 0,3,6,9の4枚のカードの中から3枚をとりだして3けたの整数を作ります。このとき,偶数は □ 通りできます。 We extract 3 cards out of 4 cards 0, 3, 6 and 9 and make an integer of 3 digits. At this time, even numbers can be produced in □ different ways. เราดึงไพ่ออกมา 3 ใบจาก 4 ใบคือ 0, 3, 6 และ 9 และทำจำนวนเต็ม 3 หลัก ในเวลานี้เลขคู่จะสามารถผลิตได้ใน □ วิธีที่ต่างกัน
question 40人のクラスでテストをしたところ,全体の平均点が52点で,上位10人の平均点と残りの30人の平均点の差は16点でした。上位10人の平均点は □ 点です。 When we tested in 40 classes, the overall average point was 52 points, the difference between the average score of the top 10 people and the average score of the remaining 30 people was 16 points. The average point of the top 10 people is □ points. เมื่อทดสอบในห้องเรียนที่มีนักเรียน 40 คน คะแนนเฉลี่ยโดยรวมคือ 52 คะแนน ความแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของดีที่สุด 10 คน และ คะแนนเฉลี่ยของ 30 คนที่เหลือคือ 16 คะแนน คะแนนเฉลี่ยของดีที่สุด 10 คน คือ □ คะแนน
question 4000分の1の縮図で,一辺が □ cmの正方形の実際の面積は36haです。 In a map of 1/4000, the actual area of a square with one side of □ cm is 36ha. ในแผนที่ 1/4000 พื้นที่จริงของสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีด้านใดด้านหนึ่งเป็น □ ซม. คือ 36ha
question 百の位で四捨五入して5000になる整数で,一番大きい数と一番小さい数の差は □ です。 In integers that is rounded off to the nearest hundred and becomes 5000, the difference between the largest number and the smallest number is □. ในจำนวนเต็มที่มีค่าประมาณใกล้เคียงจำนวนเต็มร้อยเป็น 5000 ความแตกต่างระหว่างจำนวนที่ใหญ่ที่สุดและจำนวนที่น้อยที่สุดคือ □
question 450人がいっせいに働いて40分かかる仕事があります。この仕事を200人でいっせいに行うと □ 分で完成します。 There is a working which takes 40 minutes for 450 people working at the same time. When this work is done by 200 people at once, it will be completed in □ minutes. มีการทำงานซึ่งใช้เวลา 40 นาทีสำหรับ 450 คนที่ทำงานในเวลาเดียวกัน เมื่องานนี้ดำเนินการโดย 200 คนพร้อมกันจะเสร็จสิ้นภายในเวลา □ นาที
question 食塩60gを340gの水に溶かすと,□ %の食塩水ができます。 When 60g of salt is dissolved in 340g of water, □% salt water is made. เมื่อละลายเกลือ 60 กรัมลงในน้ำ 340 กรัมจะทำได้น้ำเกลือ □ %
question 9人の算数のテストの平均点は84点です。このうち5人のグループの平均点は88点です。残りの4人のグループの平均点は □ 点です。 The average score of nine of math tests is 84 points. The average score of five of these groups is 88 points. The average point of the remaining 4 groups is □ point. คะแนนเฉลี่ยการทดสอบทางคณิตศาสตร์ของ 9 คนคือ 84 คะแนน คะแนนเฉลี่ยของ 5 คนในกลุ่มหนึ่งคือ 88 คะแนน คะแนนเฉลี่ยของ 4 คนในกลุ่มหนึ่งอีกคือ □ คะแนน
question たてが96cm,横が84cmの長方形の紙の上に,大きさが同じ正方形の布をしきつめます。布の枚数をもっとも少なくするには布は 枚必要です。 On a rectangular paper 96 cm long and 84 cm wide, I cling to a square cloth of the same size. At least □ pieces of cloth is required. บนกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ายาว 96 ซม. กว้าง 84 เซนติเมตร ผมยึดติดกับผ้าสี่เหลี่ยมจัตุรัสขนาดเดียวกัน ต้องใช้ผ้าอย่างน้อย □ ชิ้น
question 仕入れ値の2割の利益を見込んで定価をつけたが売れないので,5%引きの1368円で売りました。仕入れ値は □ 円です。 I make a fixed price in anticipation profit of 20% of the purchase price but since it can not sell well, so I sell it with a price of 1368 yen which is 5% discount price. The purchase price is □ yen. ฉันทำราคาที่มีกำไร 20% ของราคาซื้อ แต่เนื่องจากไม่สามารถขายได้ดี ดังนั้นฉันขายด้วยราคา 1368 เยนซึ่งเป็นราคาส่วนลด 5% ราคาซื้อคือ □ เยน
question プレゼントを選び,箱につめてもらったところ,箱代と合わせて970円になりました。プレゼントだけの値段は箱代よりも670円高いそうです。箱代は □ 円でした。 When I choose a gift and asked putting it in a box, it become 970 yen together with the box bill. Price of the gift is 670 yen higher than price of the box. Price of the box is □ yen. เมื่อฉันเลือกของขวัญและขอวางมันลงในกล่อง มันจะกลายเป็น 970 เยนพร้อมกับกล่องบิล ราคาของขวัญอยู่ 670 เยน สูงกว่าราคากล่อง ราคาของกล่องคือ □ เยน
วิธีทำ ราคาของกล่องคือ □ เยน=b เยน b+(b+670)=970 2b=300 b=150 yen (เยน)
question 縮尺50000分の1の地図上で3cmの長さの鉄橋を,実際に時速45kmの自動車で走るとすると,□ 分かかります。 If you drive a car with a speed of 45 km/h on a 3 cm long iron bridge in a map of 1/50000, it will take □ minutes. ถ้าขับรถด้วยความเร็ว 45 กม./ชม. บนสะพานเหล็กที่มียาว 3 ซม. ในแผนที่ 1/50000 จะใช้เวลาแท้จริง □ นาที
question 12%の食塩水300gに □ gの水を加えたところ,10%の食塩水になりました。 When □ g of water was added to 300 g of 12% salt water, it became 10% salt water. เมื่อเพิ่มน้ำ □ กรัม ลงใน 300 กรัมของน้ำเกลือ 12% จะกลายเป็นน้ำเกลือ 10%
question 原価1000円の品物に2割増しの定価をつけたところ,あまり売れないので定価の2割引きにしました。 □ 円で売ったことになります。 When we attached 20% profit to the item which cost is 1000 yen, it doesn't sell well, so we made the price to be discounted by 20%. Selling price of the item is □ yen. เมื่อเพิ่มกำไร 20% ของสินค้าที่มีต้นทุน 1000 เยน จะไม่ขายได้ดี ดังนั้นจึงลดราคาลง 20% ราคาขายใหม่ของสินค้านี้คือ □ เยน
question 1200円のお金を,Aさん,Bさん,Cさんの3人で分けました。それぞれの分け前は,AさんがBさんより190円多く,CさんはBさんより70円少なくなりました。Cさんの分け前は □ 円です。 1200 yen is diveided by Mr. A, Mr. B and Mr. C. Mr. A's share is 190 yen more than Mr. B's share. Mr. C's share is 70 yen less than Mr. B's share. Mr. C's share is □ yen. เงินจำนวน 1200 เยนจะแบ่งโดยนาย A นาย B และนาย C. ส่วนแบ่งของนาย A อยู่ที่ 190 เยนมากกว่าส่วนแบ่งของนาย B ส่วนแบ่งของนาย C เท่ากับ 70 เยนน้อยกว่าส่วนแบ่งของนาย B ส่วนแบ่งของนาย C คือ □ yen
question 1周600mの池のまわりを1時間走ります。分速120mで走ると,この池のまわりを □ 周走ることができます。 Run around the pond of 600 m per lap for an hour. Running at a speed of 120 meters per minute, you can run □ round around this pond. วิ่งไปรอบ ๆ บ่อน้ำประมาณ 600 เมตร ต่อตักต่อชั่วโมง วิ่งด้วยความเร็ว 120 เมตรต่อนาทีจะสามารถวิ่งรอบบ่อน้ำ □ รอบได้
question あるテストで,Aさんの国語,算数,理科の平均は54点でした。国語,算数,理科,社会の平均は56.5点でした。Aさんの社会の点数は □ 点です。 In one test, Mr. A's national language, math and science averaged 54 points. The average of national language, math, science, and society studies was 56.5 points. The score of A's society studies is □ point. ในการทดสอบหนึ่ง ภาษา คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ A มีค่าเฉลี่ย 54 คะแนน ค่าเฉลี่ยของ ภาษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษาเป็น 56.5 คะแนน คะแนนของสังคมศึกษา A คือ □ คะแนน
question 100以上200未満の整数のうち,8と10の公倍数は □ 個あります。 Of the integers greater than or equal to 100 and less than 200, there are □ number of common multiples of 8 and 10. ในจำนวนเต็มมากกว่าหรือเท่ากับ 100 และน้อยกว่า 200 มี □ จำนวน ของพหุคูณ (ค.ร.) ของ 8 และ 10
question 8%の食塩水が400gあります。このうち100gをすててから,水を180g加えると □ %の食塩水になります。 There is 400 g of 8% salt water. After 100 g of this is thrown out, when adding 180 g of water, it becomes □% salt water. มี 400 กรัมของน้ำเกลือ 8% หลังจากทิ้ง 100 กรัมนี้ เมื่อเพิ่มน้ำ 180 กรัมจะกลายเป็นน้ำเกลือ □ %
question 100円玉2枚と10円玉2枚と5円玉1枚があります。これを使って支払える金額は □ 通りあります。 There are two 100 yen coin, two 10 yen coin and one 5 yen coin. There are □ amount of payment possible with using these coins. มี 2 เหรียญ ของ 100 เยน 2 เหรียญ ของ 10 เยน และ 1 เหรียญ ของ 5 เยน ในกรณีนี้จะมี □ จำนวนเงินที่จ่ายได้ด้วยการใช้เหรียญเหล่านี้
question 底面積が0.96m2の直方体のおふろに,深さ60cmまで水を入れたいと思います。毎分36Lの割合で水を入れると,□ 分かかります。 I would like to put water in a rectangular parallelepiped bathtub with a bottom area of 0.96 square meter to a depth of 60 cm. It takes □ minutes to put water at a rate of 36 liters per minute. ฉันต้องการจะใส่น้ำในอ่างอาบน้ำ รูปทรงกระบอกสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีพื้นที่ด้านล่าง 0.96 ตารางเมตร เมื่อใส่น้ำถึงความสูง 60 ซม. จะใช้เวลา □ นาที ในการใส่น้ำ โดยอัตรา 36 ลิตรต่อนาที
question 中学2年生と中学3年生あわせて440人が同じテストを受けたところ,2年生だけの平均点は64点,3年生だけの平均点は75点で,全体の平均点は70点でした。2年生の人数は □ 人です。 When 440 people took the same test together with junior high school second grader and junior high school third grader, the average point of only the second grader was 64 points, the average point of only the third grader was 75 points, the average point of the whole was 70 points. The number of second graders is □ people. เมื่อ 440 คนเข้าร่วมการทดสอบแบบเดียวกัน กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และมัธยมศึกษาปีที่ 3 คะแนนเฉลี่ยของมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ 64 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยของมัธยมศึกษาปีที่ 3 คือ 75 คะแนน ถ้าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้งหมดคือ 70 คะแนน จำนวนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ □ คน
question 水を満たしたプールから20人で水をくみ出すと,6時間15分かかります。この作業を2時間30分で終わらせるには,□ 人で水をくみ出せばよいです。 It takes 6 hours and 15 minutes to pump water with 20 people from a pool filled with water. In order to finish this work in 2 hours 30 minutes, □ person should pump water. ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง 15 นาทีในการสูบน้ำกับ 20 คนจากสระน้ำที่เต็มไปด้วยน้ำ เพื่อที่จะเสร็จสิ้นการทำงานนี้ภายใน 2 ชั่วโมง 30 นาที □ คนควรสูบน้ำ
question 2を11回かけてできる数の,1の位の数字は □ です。 A number that can be obtained by multiplying 2 by 11 times, the digit of 1 is □. จำนวนที่สามารถหาได้จากการคูณ 2 ถึง 11 ครั้ง ตัวเลขในหลักหน่วย คือ□
question 10%の食塩水300gに,食塩40gと水160gを加えると,□ %の食塩水ができます。 When adding 40 g of salt and 160 g of water to 300 g of 10% salt water, □% salt water can be made. เมื่อเพิ่มเกลือ 40 กรัมและ น้ำ 160 กรัมลงใน 300 กรัมของน้ำเกลือ 10% สามารถทำน้ำเกลือ □ % ได้
question 1,1,1,5,5,5の6つの数字のうちから3つを選んで,3けたの数をつくるとき,□ 通りの整数ができます。 When choosing 3 out of 6 numbers 1, 1, 1, 5, 5, 5, and making a 3-digit number, you can make □ numbers of integer. เมื่อเลือก 3 ใน 6 หมายเลข 1, 1, 1, 5, 5, 5 และทำตัวเลข 3 หลัก สามารถทำตัวเลข โดย □ วิธีได้
question 1000円で仕入れた品物を,売り値の1割2分引きにして売っても,100円の利益があります。このとき売り値は □ 円です。 Even if you sell the goods you purchased at 1000 yen by 12% discount selling price, there is a profit of 100 yen. At this time the selling price is □ yen. แม้ว่าจะขายสินค้าที่ราคาซื้อคือ 1000 เยน โดยราคาขายลด 12% จะมีกำไร 100 เยน ขณะนี้ราคาขายคือ □ เยน
วิธีทำ 0.88□-1000=100 0.88□=1100 □=1100÷0.88=1250 yen
question 5000分の1の縮図の上で4.8cm2の面積は,実際には □ m2です。 The area of 4.8 square centimeter on a map of 1/5000 is actually □ square meter. พื้นที่ 4.8 ตารางเซนติเมตรบนแผนที่ 1/5000 เป็นแท้จริง □ ตารางเมตร