question 作品展の入場料は,大人340円,子ども180円です。一日の入場者が150人で,入場料の合計が39800円でした。子供は □ 人入場したことになります。 Admission fee for the exhibition is 340 yen for adults and 180 yen for children. There were 150 visitors per day, and the total admission fee was 39800 yen. The child entered □ people. ค่าเข้าชมงานแสดงนิทรรศการคือ 340 เยนสำหรับผู้ใหญ่และ 180 เยนสำหรับเด็ก มีผู้เข้าชม 150 คนต่อวันและค่าเข้าชมรวม 39,800 เยน เด็กเข้ามา □ คน
วิธีทำ ถ้าผู้ใหญ่เดียวเข้าชม 340x150=51000 51000-39800=11200 11200÷(340-180)=70 คน check 80x340+70x180=39800 ok
question 15%の砂糖水が300gあります。これを20%の砂糖水にするためには,□ gに煮つめればよい。 There is 300 g of 15% sugar water. To make this 20% sugar water, boil it to □ g. มี 300 กรัมของน้ำน้ำตาล 15% ในการทำน้ำน้ำตาลจะเป็น 20% ต้องให้ต้มไปยังน้ำหนักเป็น □ กรัม
question ある数の21倍に11を加えた数は,ある数の23倍から15を引いた数と等しくなります。ある数は □ です。 The number obtained by adding 11 to a certain number of 21 times is equal to the number obtained by subtracting 15 from 23 times of a certain number. A certain number is □. จำนวนที่ได้รับโดยการบวกโดย 11 ถึงจำนวน 21 เท่าของจำนวนหนึ่งบาน เท่ากับจำนวนที่ได้รับโดยการลบโดย 15 จาก 23 เท่าของจำนวนนี้ จำนวนนี้คือ □
วิธีทำ □x21+11=□x23-15 2□=26 □=13 check 13x21+11=13x23-15=284 ok
question 3.15km2の土地を,15家族で開拓しました。この土地を平等に分けると,一家族あたり □ haになります。 We pioneered land of 3.15 square km with 15 families. If this land is divided equally, it becomes □ ha per family. เราบุกเบิกพื้นที่ 3.15 ตารางกิโลเมตรกับ 15 ครอบครัว ถ้าดินแดนนี้ถูกแบ่งออกเท่า ๆ กันจะกลายเป็น □ เฮคแตร์ต่อครอบครัว
If you use two tubes A and B to fill the water tank, it takes 2 minutes and 30 seconds. If you use only tube A to fill the water tank, it takes 4 minutes and 10 seconds. The difference of water volume between A and B is 160 litter per minute. This water tank contains □ tons of water. However 1 cubic centimeter of water should be 1 gram.
ถ้าใช้หลอด A และ B สองหลอดเพื่อเติมน้ำถังจะใช้เวลาประมาณ 2 นาที 30 วินาที ถ้าใช้หลอด A เดียวจะใช้เวลาประมาณ 4 นาทีและ 10 วินาที ความแตกต่างของปริมาณน้ำระหว่าง A และ B คือ 160 ลิตรต่อนาที ถังนี้เก็บน้ำได้ □ ตัน แต่น้ำ 1 ลูกบาศก์เซนติเมตรควรเป็น 1 กรัม
question 半径が5cm,中心角が72度のおうぎ形の面積は □ cm2です。ただし,円周率は3.14とします。 The area of a sector with a radius of 5 cm and a central angle of 72 degrees is □ cm 2. However, the circumference ratio is 3.14. พื้นที่ของภาคที่มีรัศมี 5 ซม. และมุมกลาง 72 องศาคือ □ ตารางซม. อย่างไรก็ตามอัตราส่วนของเส้นรอบวงเท่ากับ 3.14
question あるマラソン大会の参加者は2340人です。そのうち,最後まで走りきることができた完走者は1989人でした。完走者は参加者の □ %にあたります。 There are 2,340 participants in a marathon contest. Among them, 1989 people were able to finish running to the end. The finisher is □% of the participant. มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันมาราธอนจำนวน 2,340 คน ในหมู่พวกเขา 1989 คนสามารถจบที่จะสิ้นสุด คือ □% ของผู้เข้าร่วม
question 3で割ると2余り,4で割ると3余る整数のうちで100より小さく,100にもっとも近い数は □ です。 When dividing by 3, the remainder is 2, and when dividing by 4 the remainder is 3. Among such integers, the number smaller than 100 and the closest to 100 is □. เมื่อหารด้วย 3 ส่วนที่เหลือคือ 2 และเมื่อหารด้วย 4 ส่วนที่เหลือคือ 3 ในจำนวนเต็มดังกล่าวจำนวนน้อยกว่า 100 และใกล้เคียงที่สุดกับ 100 คือ □
question 縮尺25万分の1の地図上で,2cmの長さは実際には □ kmになります。 On a map with a scale of 1:250,000, the length of 2 cm is actually □ km. บนแผนที่ 1:250,000 ความยาว 2 ซม. แท้จริงจะเป็น □ กม.
question 1本45円のえんぴつ3本と1さつ120円のノート5さつを買って1000円をはらいました。おつりは □ 円です。 I bought 3 pencils of 45 yen and 5 books of 120 yen and paid for it by 1,000 yen. The change is □ yen. ฉันซื้อดินสอ 3 แท่งแท่งละ 45 เยน และซื้อหนังสือ 5 เล่ม เล่มละ 120 เยน หลังจากนั้นจ่ายเงินด้วย 1,000 เยน เงินทอนคือ □ เยน
question 2本の木が直線上に316m離れて立っています。その木の間に4m間かくで花を植えていくとき,花は □ 本必要です。 Two trees stand 316 m apart on a straight line. When planting flowers for 4 meters in between the trees, flowers are required □ pieces. ต้นไม้สองต้นยืนห่างออกไป 316 เมตรบนเส้นตรง เมื่อปลูกดอกไม้เป็นระยะทาง 4 เมตร ระหว่างต้นไม้ ดอกไม้จะต้องมี □ ดอก
question 姉は5000円,妹は3000円持っていましたが,2人とも同じ金額の本を買ったので,姉の持っているお金は妹の持っているお金の3倍より300円少なくなりました。姉がいま持っているお金は □ 円です。 Elder sister had 5000 yen and younger sister had 3000 yen, but both of them bought abook of the same amount, so elder sister had changed to haave less than 300 yen from 3 times of money that younger sister has. The money elder sister has now is □ yen. พี่สาวมีเงิน 5000 เยนและน้องสาวมีเงิน 3,000 เยน แต่ทั้งสองคนซื้อหนังสือที่มีราคาเท่ากัน พี่สาวก็เปลี่ยนไปมีเงินน้อยกว่า 300 เยนจากเงิน 3 เท่าของน้องสาวมี เงินที่พี่สาวตอนนี้มีคือ □ เยน
วิธีทำ นังสือที่มีราคา b เยน (5000-b)=(3000-b)x3-300 5000-b=9000-3b-300 2b=3700 b=1850 □=5000-1850=3150 เยน check (3000-1850)x3-300=3150 ok
question 1から60までの数字が1枚ずつ記入してある60枚のカードが並べてあります。この中から2で割り切れるカードと3で割り切れるカードをすべて集めました。このとき,残ったカードは □ 枚です。 There are 60 cards in which 1 to 60 numbers are printed one by one. I gathered all cards divisible by 2 and cards divisible by 3 from this. At this time, the remaining cards are □ pieces. มี 60 บัตรซึ่งจะมีการพิมพ์หมายเลขตั้งแต่ 1 ถึง 60 ฉันรวบรวมไพ่ทั้งหมดที่หารด้วย 2 ลงตัวได้ และทั้งหมดที่หารด้วย 3 ลงตัวได้ ในเวลานี้บัตรที่เหลือคือ □ ชิ้น
question 何個かのりんごを,1箱に5個ずつ入れると4個余り,1箱に6個ずつ入れると5個余り,1箱に7個ずつ入れると余りがでないといいます。りんごの個数は □ 個です。ただし,りんごの個数は400個以上600個以下とします。 Put some apples in the boxes. When putting 5 pieces in each boxes, 4 pieces remain. When putting 6 pieces in each boxes, 5 pieces remain. When putting 7 pieces in each boxes, 0 pieces remain. The number of apples is □ pieces. However, the number of apples should be 400 or more and 600 pieces or less. ใส่แอปเปิ้ลบานจำนวนลงในกล่องต่างๆ เมื่อใส่ 5 ลูกในแต่ละกล่อง จะมีเหลืออยู่ 4 ลูก เมื่อใส่ 6 ลูกในแต่ละกล่อง จะมีเหลืออยู่ 5 ลูก เมื่อใส่ 7 ลูกในแต่ละกล่อง จะมีเหลือ 0 ลูก จำนวนแอปเปิ้ลคือ □ ลูก อย่างไรก็ตาม จำนวนแอปเปิ้ลควรเป็น 400 ลูกหรือมากกว่าและ 600 ลูกหรือน้อยกว่า
question 3人の小学生がいます。2人ずつ体重をはかったところ,77kg,80kg,81kgでした。一番体重の重い人は □ kgです。 There are three elementary school children. When adding weight of 2 students, the sum of weight are 77 kg, 80 kg, 81 kg respectively. The person with the heaviest weight has □ kg. มีเด็กนักเรียนประถมศึกษา 3 คน เมื่อตรวจสอบน้ำหนักของนักเรียน 2 คนโดยชุดหนึ่ง ผลรวมน้ำหนักคือ 77 กิโลกรัม 80 กิโลกรัม 81 กิโลกรัม ตามลำดับ น้ำหนักของผู้ที่มีน้ำหนักมากที่สุดคือ □ กิโลกรัม
question 4けたの整数の中で,0.9をかけても0.9で割っても答えが整数になるいちばん小さい数は □ です。 Among the integers of 4 digits, the smallest number that answers with integers even if multiplying by 0.9 or dividing by 0.9 is □. ในจำนวนเต็ม 4 หลักจำนวนที่น้อยที่สุด ที่มีผลการคำนวณด้วยจำนวนเต็ม แม้ว่าจะคูณด้วย 0.9 หรือหารด้วย 0.9 คือ □
question 現在,長女,二女,三女の年令の比は4:3:1で,この3人の年令の和を2倍すると母親の年令になります。8年後には,3姉妹の年令の和がちょうど母親の年令と同じになります。現在の長女の年令は □ 才です。 Currently, the ratio of the age of the eldest sister, the second sister and the third sister is 4:3:1, and doubling the sum of these three ages will be the age of the mother. Eight years later, the sum of the three sisters' age will be the same as the mother's age. The age of the eldest daughter is currently □ years old. ปัจจุบัน อัตราส่วนอายุของพี่สาวคนโต คนที่สอง และคนที่สามคือ 4:3:1 ถ้าบวกอายุของสามคนนี้เท่ากับอายุของคุณแม่ 8 ปีต่อมา ผลรวมอายุของสามคนนี้เท่ากับอายุของคุณแม่ ปัจจุบัน อายุของพี่สาวคนโตคือ □ ปี
question A○B=A×A-A×B と約束します。たとえば,5○2=5×5-5×2=15 となります。このとき,(99○98)○97=□ です。 define A○B=A×A-A×B. For example, 5○2=5×5-5×2=15. At this time, (99○98)○97=□ กำหนดให้เป็น A○B=A×A-A×B ตัวอย่างเช่น 5○2=5×5-5×2=15. ในสภาพนี้ (99○98)○97=□
question えんぴつ5本とボールペン3本を買うと680円になり,えんぴつ3本とボールペン5本を買うと760円になります。このとき,えんぴつ1本は □ 円です。 When you buy 5 pencils and 3 ballpoint pens, it becomes 680 yen, when you buy 3 pencils and 5 ballpoint pens, it becomes 760 yen. At this time, the pencil is □ yen. เมื่อซื้อดินสอ 5 แท่งและปากกาลูกลื่น 3 แท่งจะเป็นเงิน 680 เยน เมื่อซื้อดินสอ 3 แท่งและปากกาลูกลื่น 5 แท่งจะเป็นเงิน 760 เยน ในเวลานี้ราคาดินสอคือแท่งละ □ เยน
question 8%の食塩水100gと6%の食塩水300gと水 □ gをまぜると,5%の食塩水になります。 When mixing 100 g of 8% salt water, 300 g of 6% salt water and □ g of water, it becomes 5% salt water. เมื่อผสม 100 กรัมของน้ำเกลือ 8% กับ 300 กรัมของน้ำเกลือ 6% และใส่ □ กรัมของน้ำ จะกลายเป็นน้ำเกลือ □%
question 歩幅64cmで1分間に100歩進む人が,5万分の1の地図上で6cmとなる距離を歩くのに □ 分かかります。1分未満は四捨五入しなさい。 People who walk 64 steps and go 100 steps per minute, It takes □ minutes for a man who walk 100 steps in a minute with walking stride of 60cm to walk a distance of 6 cm on a map of 1/50,000. Round off less than 1 minute. ใช้เวลา □ นาทีสำหรับคนที่เดิน 100 ก้าว ต่อนาที (ก้าวละ 64 เซนติเมตร) จะเดินระยะทาง 6 ซม. บนแผนที่ 1 / 50,000 ปิดรอบไม่เกิน 1 นาที
question 3けたの整数のうち,3で割り切れて商が奇数となる数は □ 個です。 Of the integers of 3 digits, the number which is divisible by 3 and whose quotient is odd is □ number. ในจำนวนเต็ม 3 หลัก จำนวนที่หารด้วย 3 ลงตัวได้และผลหารเป็นคี่ คือ □ จำนวน
question 高度が上がると気温は一定の割合で下がります。海抜50mのところで25℃,1000mのところで19.3℃でした。2500mのところでは □ ℃です。 As the altitude rises the temperature drops at a certain rate. It was 25 ℃ at 50 meters above sea level and 19.3 ℃ at 1000 meters above sea level. At 2500 meters above sea level, temperature is □ ° C. เมื่อระดับความสูงขึ้นอุณหภูมิจะลดลงในอัตราที่กำหนด อุณหภูมิคือ 25 ℃ ที่ 50 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล และ อุณหภูมิคือ 19.3 ℃ ที่ 1000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ที่ 2500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล อุณหภูมิคือ □ ° C
question 円周を2つの点A,Bが移動しています。Aは毎秒2m,Bは毎秒3.2mで動きます。A,Bが同時に同じ場所から,同じ方向に進むとき,3回目にBがAに追いつくまでに26分かかりました。円周は □ mです。 Two points A, B move around the circumference. A moves at 2 m per second and B moves at 3.2 m per second. It took 26 minutes for B to catch up with A the third time when A and B go from the same place at the same time in the same direction. The circumference is □ m. สองจุด A, B เคลื่อนที่ไปรอบ ๆ เส้นรอบวง จุด A เคลื่อนที่โดย 2 เมตรต่อวินาที และ จุด B เคลื่อนที่โดย 3.2 เมตรต่อวินาที ใช้เวลา 26 นาทีเพื่อให้ B สามารถติดต่อกับ A ได้ครั้งที่สาม เมื่อ A และ B ไปจากที่เดียวกันในเวลาเดียวกันในทิศทางเดียวกัน เส้นรอบวงคือ □ เมต
question 7%の食塩水200gと12%の食塩水300gを混合します。そこから200gとり出して7%の食塩水400gに入れると □ %の食塩水ができます。 Mix 200g of 7% salt water and 300g of 12% salt water. Pick out 200g therefrom and put it in 400g of 7% salt water solution will make □% salt water. ผสมน้ำเกลือ 7% จำนวน 200 กรัม กับ น้ำเกลือ 12% จำนวน 300 กรัม เอามันออก 200 กรัม จากนั้นนำไปใส่ใน น้ำเกลือ 7% จำนวน 400 กรัม จะได้น้ำเกลือ □%
question 4つの角の比が1:2:3:4である四角形の一番大きい角は □ 度です。 The largest angle of the quadrangle where the ratio of the four angles is 1: 2: 3: 4 is □ degree. มุมที่ใหญ่ที่สุดของรูปสี่เหลี่ยมที่มีอัตราส่วนของมุมทั้งสี่คือ 1:2:3:4 คือ □ องศา
question 底面の半径が3cm,高さが5cmの円すいがあります。この円すいを立てたまま,真横に10cm動かしたとき,はじめとおわりの円すいを含めて,この円すいが動いた部分の体積は □ cm3です。ただし円周率は3.14とします。 There is a cone with a bottom radius of 3 cm and a height of 5 cm. When moving this cone 10 cm to the side, the volume of the part where this cone moved, including the cones of the beginning and the end, is □ cm 3. However, the circumference ratio is 3.14. มีกรวยมีรัศมีด้านล่าง 3 ซม. และสูง 5 ซม. เมื่อย้ายกรวยนี้ไปทางด้านข้าง 10 ซม. ปริมาตรของส่วนที่กรวยนี้เคลื่อนไปรวมทั้งกรวยของจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดคือ □ ตารางเซนติเมตร อย่างไรก็ตามอัตราส่วนเส้นรอบวงเท่ากับ 3.14
question いろいろな三角形,四角形が全部で52個あります。これらの角度をはかって平均の角度を求めたところ,76度でした。三角形は □ 個あります。 There are 52 kinds of various triangles and rectangles in all. We calculated these angles and found the average angle, which was 76 degrees. There are □ number of triangles. มีรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าต่างๆ 52 จำนวนในทุกรูปแบบ เราคำนวณมุมเหล่านี้และพบมุมเฉลี่ยซึ่งเท่ากับ 76 องศา มี □ จำนวนของรูปสามเหลี่ยม
วิธีทำ รูปสามเหลี่ยม n จำนวน(ชนิด) รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าต่างๆ m จำนวน(ชนิด) n+m=52 ...(1) (180n+360m)/(3n+4m)=76 ...(2) (180n+360m)=76(3n+4m) (180n+360m)=228n+304m 56m=48n m:n=48:56=24:28 (52) n=28 จำนวน(ชนิด) check (180x28+360x24)/(3x28+4x24)=76 ok
วิธีทำ2 รูปสามเหลี่ยม n จำนวน(ชนิด) รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าต่างๆ m จำนวน(ชนิด) n+m=52 ...(1)→ m=(52-n) (180n+360m)/(3n+4m)=76 ...(2) (180n+360m)=76(3n+4m) (180n+360m)=228n+304m 56m=48n 7m=6n จาก(1) 7(52-n)=6n 13n=7x52 n=(7x52)/13=7x4=28 จำนวน(ชนิด) check (180x28+360x24)/(3x28+4x24)=76 ok
วิธีทำ4 a pcs of triangles, b pcs of rectangles (180a+360b)/(3a+4b)=76 (180a+360b)=76(3a+4b) (180a+360b)=228a+304b 48a=56b a:b=56:48 52x(56/104)=28 pcs
Taro bought apples, oranges, persimmons, pears. Numbers of apples oranges and persimmons are 49. Numbers of persimmons and pears are 12. The ratio of the number of apples and oranges is 3:5. The ratio of the number of apples and persimmon is 5:3. Taro bought pears □ pieces.